Lượt xem: 70

Về căn bản, có hai nỗi sợ. Một là cảm giác sợ hãi khi chúng ta bị đe dọa về mặt thể xác, như chúng ta có cảm giác sợ hãi khi băng ngang qua đường và sắp bị xe tông. Nỗi sợ thứ hai nằm trong đầu óc của chúng ta, đó là những quan niệm về những điều có thể xảy ra trong tương lai, căn cứ trên sự tưởng tượng hoặc kinh nghiệm trong quá khứ, là bằng chứng giả xuất hiện như thật.

Câu chuyện về những chú mèo và chiếc bếp lò nóng rực của nhà văn, tiểu thuyết gia và là diễn giả nổi tiếng của Mỹ, Mark Twain (1835 - 1910), là một ví dụ sống động về sức mạnh của niềm tin và nỗi sợ hãi. Mark Twain có một câu nói rất nổi tiếng: “Chúng ta cần cẩn thận rút ra tất cả những bài học thông thái từ một trải nghiệm bất kỳ, chứ không giống như chú mèo ngồi trên nắp lò nóng rực. Chắc chắn là chú ta sẽ không bao giờ ngồi lên nắp lò nóng nữa. Điều đó tốt thôi, nhưng chú ta cũng sẽ chẳng bao giờ dám ngồi lên nắp lò nguội". Cũng giống như chú mèo của Mark Twain, chúng ta có khuynh hướng hành động dựa trên những gì mà mình tin là thật. Không may là điều mà chúng ta tin là thật, có thể trên thực tế lại là không thật. Khi niềm tin dựa trên điều có thật, chứ không phải điều không thật, thì hành động của chúng ta có cơ sở và có rất nhiều khả năng đem lại kết quả tốt. Tuy nhiên, niềm tin dựa trên những điều không thật lại có khuynh hướng dẫn đến những nỗi sợ hãi vô căn cứ và một cuộc đời đầy giới hạn.


Hiểu biết của mỗi người là giới hạn và với những người thiếu tự tin, suy đoán cảm tính, dễ ngộ nhận thì thường có nhiều nỗi sợ hãi hơn so với người bình thường. Như khi mới vào nghề nhiều Môi giới Thổ cư lo ngại đăng tin vệ tinh quảng cáo căn nhà quá sự thật sẽ khiến khách hàng phật ý và thường có tâm lý lo sợ rằng mình nói dối, mà sự thật thì quảng cáo là khuếch trương những ưu điểm của sản phẩm để có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể. Lời nói dối vô hại không phương hại đến uy tín, danh dự, quyền lợi, lợi ích của người khác mà có thể mang lại những điều tốt đẹp hơn thì bạn có thể vì mong muốn giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức cùng cơ hội sở hữu căn nhà có nhiều lợi ích, kỳ vọng nhất. Theo vi.wikipedia.org nói dối là một phát ngôn sai trái có mục đích, dùng cho việc lừa gạt người khác, có thể phục vụ cho nhiều mục đích và các chức năng tâm lý khác tùy theo cá nhân sử dụng nó. Thông thường, "nói dối" mang hàm ý tiêu cực và tùy vào hoàn cảnh, người nói dối sẽ là đối tượng chỉ trích, chê bai, gièm pha, bêu xấu của xã hộipháp luật hay tôn giáo. Hay như nghe điện thoại của khách cũng là nỗi sợ hãi của nhiều bạn, tiếp đến là sợ tư vấn mang chứng minh thư, ký Phiếu yêu cầu cung cấp dịch vụ, rồi sợ khi tư vấn phá tin vệ tinh, khai thác thông tin khách hàng, sợ tư vấn khách mang tiền trước khi đi đàm phán, sợ áp lực khi ngồi vào bàn đàm phán, sợ mất khách, sợ không chốt được nhà và nhiều nỗi sợ không tên khác.

Chúng ta biết rằng, chức năng của sợ hãi là ngăn không để bạn bị tổn thương, nó cảnh báo bạn về sự nguy hiểm và cũng chính những nỗi sợ hãi có xu hướng ngăn cản thành công của bạn. Nỗi sợ về tương lai là có ích và lành mạnh, nó thúc đẩy bạn có giải pháp hành động ngay như nỗi sợ tai nạn, nghèo đói, hết tiền ăn, bị đuổi ra khỏi phòng trọ. Sợ vừa phải là điều tốt, nó thúc đẩy bạn hành động, nó tạo ra hứng khởi để bạn quyết định theo hướng khác và thậm chí nó còn có thể khiến bạn vươn lên phát triển. Nhưng ngược lại nỗi sợ hãi quá mức cứ bị giữ khư khư, sẽ ám ảnh làm mất tác dụng thúc đẩy và khiến bạn bị mắc kẹt, tồi tệ hơn. Vì thế, để tạo cơ sở cho việc phát huy tối đa năng lực cá nhân, chúng ta cần dừng lại suy ngẫm kỹ hơn và thậm chí phải đối mặt, đương đầu với nỗi sợ hãi để vượt qua.

 
Nguyễn Phú Tuấn.


XEM THÊM

ĐĂNG KÝ ỨNG TUYỂN NHANH

Nhanh tay để lại thông tin, chúng tôi sẽ sớm liên hệ với bạn
ĐĂNG KÝ ỨNG TUYỂN